Ứng dụng và ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vít bánh vít trong lĩnh vực cẩu, kéo, nâng, hạ

I. Khái niệm về hộp số giảm tốc trục vít bánh vít

Hộp số giảm tốc trục vít bánh vít 1 cấp là hộp giảm tốc có vỏ gang, trục vít làm bằng thép, đồng thời, bánh vít được làm bằng đồng, trục ra được lắp vuông góc với trục vào. Các loại hộp giảm tốc trục vít bánh vít 1 cấp thường được sử dụng rất nhiều trong hầu hết các ngành công nghiệp nặng.


Trục vít giảm tốc được làm từ chất liệu thép siêu bền nên có khả năng chống bào mòn và bánh răng được làm bằng đồng cao cấp và được tiện một cách khéo léo thành rãnh để có thể ăn khớp được với bánh vít. Tùy theo tỷ số truyền động mà số bánh răng sẽ khác nhau.


Hộp giảm tốc trục vít hiện nay bao gồm rất nhiều các model khác nhau, tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, người ta đang sử dụng các model hộp giảm tốc chính là: hộp giảm tốc số đứng (HW, LW); dạng hộp giảm tốc số úp (VW, UW); dạng hộp số giảm tốc có mặt loa (LMW, UMW, VMW,HMW…) và còn nhiều model giảm tốc khác. Phù hợp để lắp ráp với các motor có công suất từ 0.2 7.5kw và tỷ số truyền của hộp giảm tốc có giá trị từ: 10, 20, 30, 40, 50, 60.


II. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc trục vít.

Cấu tạo của chiếc hộp giảm tốc trục vít bánh vít 1 cấp gồm có 1 trục vít (còn gọi là guồng xoắn) được làm bằng thép đặc và 1 chiếc bánh răng được làm từ đồng thau brass. Mỗi chiếc hộp giảm tốc trục vít bao gồm có 4 vòng bi bạc đạn, trong đó có 2 chiếc đặt ở trục vào (trục nhỏ) và 2 chiếc đặt ở trục ra (trục to).

Kích cỡ của 1 chiếc hộp số giảm tốc trục vít bánh vít là từ size 50 250. Trong đó size chính là khoảng cách từ tâm của trục ra cho tới tâm của trục vào (tính theo phương vuông góc). Gồm có:

• Vỏ hộp được đúc bằng chất liệu gang nguyên khối nên rất chắc chắn. Trục vít làm từ chất liệu thép siêu bền chống lại sự bào mòn và bánh răng được làm bằng đồng cao cấp và được tiện thành các rãnh.

• Hộp giảm tốc trục vít bánh vít 1 cấp có khả năng truyền tải bằng chính cặp trục vít bánh vít. Trục vít được chế tạo bằng chất liệu thép, sau đó được tiến hành nhiệt luyện để tăng cường độ bền. Đặc biệt, bánh vít được gia công từ hợp kim đồng để làm giảm sự mài mòn.

Hộp giảm tốc trục vít bánh vít 1 cấp có đặc điểm nhận dạng chủ yếu là hướng 2 trục vuông góc cùng với mục đích chuyển hướng của truyền tải. Kiểu bắt chân đế sẽ tạo nên thân đứng và trục chủ động đó là cốt dương đầu vào nằm ở phía trên so với trục bị động là cốt dương của phần đầu ra thì lại nằm ở phía dưới.

III. Ứng dụng và các thiết kế của hộp số giảm tốc trục vít bánh vít.

Ưu điểm của hộp giảm tốc trục vít bánh vít chính là lớp vỏ làm bằng gang nên cực kỳ bền trong các môi trường chịu được tải nặng, đồng thời có tính năng tự hãm cao với các kiểu lắp đa dạng, tính từ dạng đứng, dạng úp, dạng mặt loa, sau đó ghép 2 hộp số vào, tức là 2 cốt vào và 2 cốt ra.


Hộp giảm tốc trục vít bánh vít 1 cấp thường được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp chịu tải nặng, chẳng hạn như: Các loại tời cáp, các loại máy ép, băng truyền có tải nặng hoặc việc cán vật liệu nặng,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
HOTLINE: 0919.317.201
Chat Zalo
Gọi điện ngay