Làm Thế Nào Để Bảo Vệ Động Cơ, Motor Của Bạn???NEW 

1.Các nguyên nhân dẫn đến sự cố ở động cơ motor motor

  • Bạc đạn: Các nguyên nhân làm cho bạc đạn hư hỏng, quá nóng trong quá trình hoạt động có thể là do nguyên nhân dầu bôi trơn bị khô, loại mỡ bôi trơn không đúng, bạc đạn bị gơ, bạc đạn bị lệch tâm, do dây curoa kéo căng quá, dòng điện dọc trục… sẽ làm tăng ma sát giữa bạc đạn và ỗ đỡ gây phát nóng và làm hư hỏng bạc đạn.
  • Động cơ điện vận hành phát ra tiếng ồn lớn và bị rung mạnh bất thường là do bạc đạn bị mòn, mất cân bằng trục, mất cân bằng động, rotor chạm vào startor, có vật lạ trong khe hở giữa rotor và stator.
  • Động cơ điện không khởi động được mặc dù có nguồn điện cấp cho động cơ điện: nguyên nhân là do trục động cơ điện lúc lắp ráp bị lệch trục gây ma sát quá lớn, có vật lạ làm kệt rotor hoặc động cơ chịu tải quá lớn khi khởi động.
  • Nếu mới lắp ráp, động cơ điện có thể đấu nhầm cực tính, đấu sai mạch khởi động từ điều khiển động cơ, nguồn điện cấp cho động cơ điện không ổn định, tính toán dây cấp nguồn nhỏ quá không chịu được dòng khởi động của động cơ điện.
  • Còn động cơ điện đang sử dụng có thể do bị chạm masse, ngắn mạch giữa các pha bên trong động cơ điện, hở mạch cuộn chính hoặc hở mạch cuộn đề (động cơ 1 pha), mất pha, mạch động lực cấp cho động cơ bị lỏng (các mỗi nối tại tủ nguồn hoặc tại cable box bị lỏng)
  • Do động cơ kéo tải quá công suất, hoặc đang vận hành mất pha đột ngột.
  • Do rotor bị chạm vào stator, trường hợp này dễ phát nhiệt cục bộ ở nơi bị masat.
  • Do nguồn điện cung cấp bị giảm không đủ điện áp định mức.
  • Do thông gió ở môi trường động cơ làm việc còn hạn chế.
  • Có thể do sự lắp ráp bị trèo trục, chênh bạc đạn hoặc do lắp động cơ không chính xác gây sự chéo curoa, cong trục kéo…làm gia tang lực cản không cần thiết.
  • Có thể do nguồn điện cung cấp bị suy giảm, làm cho khởi động từ đóng điện không chắc chắn. Hiện tượng này làm cho nguồn điện vào động cơ bị ngắt quãng, đưa đến động cơ hoạt động không đạt được tốc độ định mức.
  • Do sự chập vòng lúc động cơ đang vận hành, điều này làm cho tốc độ động cơ bị suy giảm hẳn và phát ra tiếng ù điện bất thường.

2. Các phương pháp bảo vệ động cơ

a/ Bảo vệ ngắn mạch

  • Các thiết bị bảo vệ ngắn mạch

  • Các thiết bị bảo vệ ngắn mạch với mục đích bảo vệ mạch đi dây, không bảo vệ được sự quá nhiệt trong động cơ
  • Các thiết bị bảo vệ ngắn mạch bảo vệ các thiết bị phụ đi kèm như: công tắc, công tắc tơ…
  • Bảo vệ quá tải khi có ngắn mạch

Cầu chì

  • Được thiết kế để mang dòng tải liên tục.
  • Chảy ra khi có dòng cao và trị số dòng chảy
  • Cầu chì cắt nhanh ngắt mạch trước khi xảy ra ngắn mạch tại các thiết bị khác
  • Lựa chọn cầu chì phù hợp với mục đích sử dụng

 Cầu dao

  • Tác động nhanh khi có ngắn mạch
  • Dễ khôi phục mạch khi đã khắc phục lỗi
  • Cung cấp cảnh báo trực quan
  • Cầu dao 1 pha được liên kết dể mở ba dây pha đồng thời

 b/ Bảo vệ quá nhiệt

  • Quá nhiệt do quá tải, dòng:
  • Dùng Rơ-le nhiệt
  • Quá nhiệt do thông gió động cơ và điều kiện môi trường:
  • Dùng cảm biến nhiệt độ
  • Đầu dò nhiệt

 

(1) – đòn bẩy

(2) – các tiếp điểm thường đóng

(3) – tiếp điểm thường mở

(4) – vít điều chỉnh

(5) – thanh lưỡng kim

(6) – cầu nối

(7) – dây đốt nóng

(8) – cần gạt

  •  Dùng thanh kim loại kép có độ giãn nở về nhiệt khác nhau ( thanh lưỡng kim)

              Mục đích : Bảo vệ động cơ quá nhiệt do dòng điện.

  • Rơle nhiệt bảo vệ quá tải nhỏ lâu dài, không bảo vệ tức thời
  • Iđặt = 1 – 1.2 I dịnh mức

Đầu dò kim loại lưỡng kim

  • Được gắn trong cuộn dây động cơ
  • Tiếp điểm mở ra khi cuộn dây nóng quá mức cho phép
  • Không bảo vệ được ngắn mạch

 Bảo vệ mất pha

  • Bảo vệ không cho động cơ làm việc với 2 pha, dễ gây cháy động cơ.
    • Dùng rơ le báo mất pha
    • Dùng rơ le trung gian

 Bảo vệ dòng rò

  • Sử dụng RCD 3 pha
  • Nối đất vỏ động cơ

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *