Hộp giảm tốc 2 cấp | Động cơ siêu tiết kiệm nhiên liệu

hop-giam-toc-2-cap

Hộp giảm tốc 2 cấp (hộp số giảm tốc 2 cấp) là một loại hộp giảm tốc có hai bộ truyền động để giảm tốc độ quay của động cơ và tăng momen xoắn ra khỏi hộp số. Điều này giúp cung cấp sức mạnh và momen xoắn lớn hơn cho các ứng dụng có yêu cầu cao về lực kéo hoặc vận tốc thấp.

Nói một cách đơn giản, hộp giảm tốc 2 cấp là một thiết bị cơ khí được sử dụng để giảm tốc độ quay từ động cơ hoặc máy biến áp sang tốc độ mong muốn của đầu ra. Thiết bị này bao gồm hai bộ giảm tốc liên kết với nhau để tạo ra một tốc độ đầu ra thấp hơn so với tốc độ đầu vào.

hop-giam-toc-2-cap

1. Cấu tạo hộp giảm tốc 2 cấp

Hộp giảm tốc 2 cấp thường bao gồm hai bộ truyền động, mỗi bộ truyền động có một bánh răng lớn và một bánh răng nhỏ. Bánh răng lớn thường được kết nối với động cơ và bánh răng nhỏ kết nối với trục đầu ra. Bánh răng lớn và nhỏ có số răng khác nhau, tạo ra tỉ số truyền động giữa động cơ và trục đầu ra.

Khi động cơ quay, bánh răng lớn sẽ quay nhanh hơn bánh răng nhỏ, dẫn đến việc giảm tốc độ quay và tăng động lượng xoắn trên trục đầu ra. Cụ thể:

  • Gồm có vỏ bằng gang hoặc nhôm
  • Trục ra gắn với 2 bánh răng đồng hoặc thép, thường có kích thước 1 lớn và 1 nhỏ hơn.
  • Trục vào là 1 guồng xoắn bằng hợp kim thép
  • Các khoang của hộp giảm tốc 2 cấp có chứa dầu hoặc mỡ bôi trơn làm mát khi vận hành.

2. Nguyên lý hoạt động

Hoạt động dựa trên nguyên lý của hai bộ truyền động với tỉ số giảm khác nhau. Khi xe chạy ở tốc độ thấp, hộp số sử dụng tỉ số giảm lớn để tăng lực kéo, còn khi xe chạy ở tốc độ cao, hộp số chuyển sang tỉ số giảm nhỏ hơn để tăng tốc độ và hiệu suất nhiên liệu. Điều này được thực hiện thông qua sự kết hợp của các bánh răng, trục và hộp số. Cụ thể như sau:

  • Cấp giảm tốc đầu tiên: Tại đây, đầu vào được truyền từ nguồn năng lượng chính (động cơ) vào bánh răng đầu vào của cấp này. Bánh răng đầu ra của cấp đầu tiên kết nối với bánh răng đầu vào của cấp giảm tốc thứ hai. Tỷ lệ giảm tốc của cấp này được xác định bởi tỷ số răng của hai bánh răng trong cấp đầu tiên.
  • Cấp giảm tốc thứ hai: Đầu vào từ bánh răng đầu ra của cấp giảm tốc đầu tiên được truyền đến bánh răng đầu vào của cấp giảm tốc thứ hai. Bánh răng đầu ra của cấp thứ hai là đầu ra của hộp giảm tốc 2 cấp. Tỷ lệ giảm tốc tổng cộng của hộp giảm tốc 2 cấp được xác định bởi tỷ số giữa tỷ số giảm tốc của cấp đầu tiên và cấp thứ hai.
  • Điều chỉnh tốc độ và lực xoắn: Khi đầu vào từ nguồn năng lượng chính (động cơ) được truyền vào hộp giảm tốc 2 cấp, nó sẽ trải qua hai cấp giảm tốc để giảm tốc độ và tăng lực xoắn. Đầu ra có tốc độ thấp hơn và lực xoắn cao hơn so với đầu vào ban đầu.
  • Truyền động tới tải hoặc hệ thống làm việc: Đầu ra của động cơ giảm tốc 2 cấp được truyền đến tải hoặc hệ thống làm việc để thực hiện các chức năng cần thiết như di chuyển, xoay, hoặc áp dụng lực.

hop-giam-toc-2-cap-01

3. Công dụng

  • Giảm tốc độ quay: Hộp số giảm tốc 2 cấp giảm tốc độ quay của động cơ, làm cho đầu ra quay chậm hơn đầu vào. Điều này hữu ích trong các ứng dụng cần vận tốc chậm và sức mạnh lớn, như cần trục, cần cẩu, hoặc dây chuyền sản xuất iphone, đóng nắp chai coca, bia heniken.
  • Tăng momen xoắn: Bằng cách giảm tốc độ quay, hộp số 2 cấp tăng lượng momen xoắn tại trục ra, cung cấp sức mạnh lớn hơn cho việc làm việc với tải nặng hoặc khó khăn. Ứng dụng trong các máy gạt bùn, máy khuấy xử lý nước thải.
  • Cung cấp lựa chọn tỉ số truyền động: Với hai cấp truyền động, động cơ giảm tốc 2 cấp cung cấp nhiều lựa chọn về tỉ số truyền động, cho phép điều chỉnh động lượng và tốc độ quay cho phù hợp với yêu cầu của ứng dụng cụ thể.
  • Tăng hiệu suất và độ chính xác: Có thể cải thiện hiệu suất và độ chính xác của hệ thống bằng cách cung cấp một dải rộng của tỉ số truyền động, giúp tối ưu hóa hoạt động của máy móc.
  • Chế tạo ra các máy sản xuất kẹo, siro, keo dán sắt, nhựa.
  • Chế tạo bảng hiệu quảng cáo tại sân bay, đường cao tốc

4. Phân loại

a. Hộp giảm tốc 2 cấp NMRV

  • Đường kính trục vào: 14, 19, 24, 28, 38 mm
  • Đường kính trục ra: 18, 25, 28, 35, 42 mm
  • Lực momen: 2.8 – 1760 N.m
  • Cách lắp đặt: nối 2 hộp số bằng khớp nối
  • Tỉ số truyền: 120, 200, 300, 400, 500 600 tới 3 600
  • Công suất motor phù hợp: 1 HP, 2HP, 3HP, 5HP

b. Hộp giảm tốc 2 cấp WPEA

  • Kiểu trục vào: ở dưới thấp sát mặt đất
  • Đường kính trục vào: 15, 18, 22, 25, 35, 40
  • Đường kính trục ra: 28, 32, 38, 45, 55, 60, 70
  • Lực momen: 250 – 9056 N.m
  • Tỉ số truyền: 140, 250, 600, 700, 800 tới 3 400
  • Công suất motor phù hợp: 0.75kw 1.1kw, 1.5kw 2.2kw, 3kw

c. Hộp giảm tốc 2 cấp WPES

  • Kiểu trục vào: ở phía trên, cách mặt đất khoảng 20-40 cm
  • Đường kính cốt vào: 18, 15, 22, 25, 35, 40
  • Đường kính cốt ra:  32, 28, 38, 45, 55, 60, 70
  • Lực momen: 240 – 9010 N.m
  • Tỉ số truyền: 140, 250, 600, 700, 800 tới 3 400
  • Công suất động cơ phù hợp: 0.37kw, 0.75kw 1.1kw, 1.5kw 2.2kw, 4kw

d. Hộp giảm tốc 2 cấp WPEO

  • Kiểu trục ra: ngửa lên trên trời
  • Đường kính cốt vào: 15, 18, 22, 25, 35, 40
  • Đường kính cốt ra: 28, 32, 38, 45, 55, 60
  • Lực momen: 245 N.m – 9040 N.m
  • Tỉ số truyền: 150, 280, 660, 700, 800 tới 3 500
  • Công suất động cơ phù hợp: 0.75kw 1.1kw, 1.5kw 2.2kw, 3.7kw

e. Hộp giảm tốc 2 cấp WPEDA

  • Kiểu trục vào: mặt bích, cốt âm ở dưới thấp sát mặt đất
  • Đường kính trục vào: 18, 22, 25, 35, 40, 15
  • Đường kính trục ra: 32, 38, 45, 55, 60, 28
  • Lực momen: 255 N.m – 9055 N.m
  • Tỉ số truyền: 80, 250, 600, 700, 800 tới 3 400
  • Công suất động cơ phù hợp: 1hp, 2hp, 3hp, 5hp, 10hp

f. Hộp giảm tốc 2 cấp WPEDS

  • Kiểu trục vào: mặt bích trục âm ở phía trên, cách mặt đất khoảng 20-40 cm.
  • Đường kính cốt vào: 22, 25, 35, 40, 15, 18
  • Đường kính cốt ra: 38, 45, 55, 60, 28, 32
  • Lực momen: lên đến 10000 N.m
  • Tỉ số truyền: 70, 250, 500, 600, 700, 800 tới 3 400

g. Hộp giảm tốc 2 cấp WPEDO

  • Kiểu trục ra: ngửa lên trên trên so với mặt đất
  • Đường kính cốt vào: 15, 18, 22, 25, 35, 40
  • Đường kính cốt ra: 28, 32, 38, 45, 55, 60
  • Lực momen: từ 200N.m – 9000N.m
  • Tỉ số truyền: 120, 380, , 450, 660, 700, 800 tới 3 500
  • Công suất động cơ phù hợp: 0.5hp, 1hp, 2hp, 3hp, 5hp, 7.5hp

5. Ưu điểm

  • Hiệu suất tốt: Cung cấp hiệu suất tốt ở cả tốc độ thấp và cao bằng cách sử dụng hai tỉ số giảm khác nhau.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Cho phép xe vận hành ở tốc độ cao với tỉ số giảm lớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Tăng lực kéo: Ở tỉ số giảm cao, hộp số 2 cấp cung cấp lực kéo mạnh mẽ, phù hợp cho việc kéo nặng hoặc leo dốc.
  • Trải nghiệm lái tốt hơn: Thường cho phép chuyển đổi tỉ số một cách mượt mà và nhanh chóng, cung cấp trải nghiệm lái ổn định và thoải mái hơn.
  • Độ bền cao: Thiết kế đơn giản và ít bộ phận chuyển động hơn so với một số hộp số phức tạp khác, giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc và tăng độ bền.

Như vậy, trên đây Dong Ling đã giới thiệu cho bạn đọc hộp giảm tốc 2 cấp là gì? Cấu tạo chi tiết. Hi vọng với những thông tin mà bài viết trên chia sẻ. Đã giúp bạn có thêm kiến thức về loại động cơ giảm tốc này.
Nếu bạn đang có nhu cầu mua hộp giảm tốc 2 cấp giá tốt. Hãy liên hệ ngay với Dong Ling để nhận được bảng báo giá chi tiết. Cùng với đó là sự tư vấn tận tâm, tận tình của đội ngũ nhân viên kinh doanh giàu kinh nghiệm của chúng tôi.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
HOTLINE: 0919.317.201
Chat Zalo
Gọi điện ngay